10 CÁCH ĐỂ TẠO HỨNG THÚ ĐỌC SÁCH

10 CÁCH ĐỂ TẠO HỨNG THÚ ĐỌC SÁCH

   

       Nhiều người thường đặt ra cho mình những mục tiêu và kế hoạch để cố gắng thực hiện, đại loại như “ giảm cân;” yêu một ai đó”;” loại bỏ một thứ gây nghiện”; hay đọc sách”..... Và điều hiển nhiên là, nói thì dễ nhưng để quen và làm được những điều đó thì thật không dễ chút nào. Vậy ngày hôm nay, hãy để cho chúng tôi, những cán bộ thư viện – những người hàng ngày phục vụ nhu cầu thông tin cho các bạn; gợi ý 10 cách để tạo thói quen và hứng thú đọc sách nhé.

Books are highly enjoyable

      Đọc sách là một sự thưởng thức, bạn có cho là vậy không? Không nhất thiết bạn phải đọc từng trang của một cuốn sách, cũng không nhất thiết bạn phải tìm những kiệt tác để đọc. Bạn hãy làm cho mình cảm thấy thực sự thoải mái và thư giãn khi đọc những cuốn sách yêu thích. Và nếu bạn coi việc đọc sách là một phần tất yếu của cuộc sống thì dần dần, việc đọc sách sẽ được coi như một thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Optimistic & suitable books

    Chắc chắn các bạn đều nhận thấy rằng đọc sách thì rất hữu ích phải không nào, nhưng không phải cuốn sách nào cũng thú vị. Vậy, việc tiếp theo mà chúng ta có thể làm là gạt ngay sang một bên những cuốn sách nhàm chán hoặc khó đọc; hãy bắt đầu bằng việc đọc những cuốn sách mà bạn cho là thú vị và hấp dẫn; ngay cả khi nó không phải là kiệt tác văn học. Sau khi đã cảm thấy thích thú và luyện được thói quen đọc sách, bạn có thể chuyển đến những cuốn sách khó hơn xem sao. Tôi tin là bạn sẽ cảm thấy chúng dễ thở hơn nhiều.

On time

    Thứ ba, bạn phải tự thiết lập một thời gian đọc sách riêng cho mình. Trước tiên, bạn có thể tìm một vài thời điểm nhất định trong mỗi ngày, ít nhất 10 – 15 phút để đọc. Ví dụ như bạn có thể đọc trong bữa ăn sáng, hoặc ăn trưa, hoặc lúc bạn đang ngồi giải lao và trước khi đi ngủ; vậy là bạn có khoảng bốn lần cho 40 – 60 phút mỗi ngày. Đó thực sự là một khởi đầu tuyệt vời mà bạn có thể làm ngay.

Keep a list

     Thứ tư, hãy tạo ngay một danh sách những cuốn sách tuyệt vời mà bạn muốn đọc. Nếu bạn chú tâm tìm một cuốn sách tốt, bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi, qua sự giới thiệu của bạn bè, qua báo chí hay trên truyền hình… Mỗi khi được giới thiệu về một cuốn sách hay, bạn hãy thêm ngay thông tin cuốn sách trong sổ cá nhân, máy tính xách tay, trang cá nhân, blog hay trên điện thoại; bất cứ nơi nào có thể nhắc nhở bạn. Đây sẽ là một cách tuyệt vời để nhắc nhở và giữ sự nhiệt tình trong bạn

Always carry books

    Thứ năm, hãy luôn luôn mang theo một cuốn sách ở bất cứ nơi nào bạn đi. Hãy mang chúng đến trường học, văn phòng hay cuộc hẹn ở khắp mọi nơi bạn đi; trừ những nơi mà bạn biết là bạn sẽ không đọc được (như rạp chiếu phim chẳng hạn). Để một số tạp chí hay những câu chuyện ngắn trong phòng tắm của bạn; một vài cuốn trên giường. Bạn sẽ thấy tiện thế nào khi chúng ta không bỏ phí những khoảnh khắc đợi chờ bất khả kháng.

High goal

      Thứ sáu, một mục tiêu rõ ràng sẽ làm bạn xác định được bao nhiêu thời gian bạn muốn đọc sách hay bao nhiêu cuốn sách bạn muốn đọc trong khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu của bạn có thể là một cuốn sách mỗi tháng hoặc mỗi tuần, hay đọc 30 phút mỗi ngày. Bạn hãy bắt đầu bằng một mục tiêu mà mình có thể đạt được và tiếp tục làm nó cho đến khi bạn có thể đặt mục tiêu cao hơn nữa. Đó được coi là chiến lược của riêng mỗi người.

Open – air place

      Thứ bảy, hãy tìm ngay một nơi yên tĩnh và thoải mái để đọc sách. Tránh xa máy tính, truyền hình để giảm thiểu sự mất tập trung. Một tách trà hoặc cà phê sẽ làm bạn tỉnh táo và tập trung hơn rất nhiều đấy. Bạn đã thử đọc sách trên sân thượng lúc bình minh hay dưới hoàng hôn trên biển chưa? Thay đổi địa điểm thường xuyên để cảm nhận thấy sự thú vị nhé.

Library

      Không phải ai cũng có một khoản kinh phí hàng tháng để mua sách. Và cách giải quyết tuyệt vời nhất chính là thư viện. Hãy đến sử dụng thư viện như một thói quen hàng ngày và yêu cầu những cuốn sách yêu thích tại thư viện nhé; chúng tôi luôn mong muốn tìm mua và đáp ứng những cuốn sách phù hợp với yêu cầu của bạn đọc. Hãy liên hệ với thủ thư về những cuốn sách mà bạn muốn tìm thấy tại thư viện nhé!

Internet/Television

      Mọi người thường nói rằng có thật ít thời gian để đọc sách, nhưng hầu hết, phần lớn thời gian, chúng ta dành cho truyền hình và internet. Việc cắt giảm thời gian sử dụng internet hay truyền hình có thể khó khăn với nhiều người. Tuy nhiên, mỗi phút giảm chúng, bạn có thể sử dụng cho việc đọc sách.

Club & Share

      Hãy viết lại những ghi nhớ và cảm xúc của bạn sau mỗi cuốn sách bạn đọc. Bạn có thể viết trên trang cá nhân của mình và tìm sự phản hồi từ những người bạn. Điều này cũng đưa ra những gợi ý và cung cấp thông tin về cuốn sách cho những người bạn của mình.

      Bạn cũng có thể tham gia một nhóm đọc, câu lạc bộ sách hoặc những diễn đàn lớn. Bạn có thể chia sẻ và nhận được những thông tin bổ ích về những các vấn đề văn hóa xã hội mà những cuốn sách đề cập. Bạn sẽ cảm thấy việc tìm hiểu và đọc những cuốn sách thú vị đến nhường nào.

     Có ai đó đã từng nói rằng việc đọc sách của bạn giống như việc bạn đang lạc vào một giấc mơ thần tiên, chỉ khác là, bạn mơ khi bạn đang thức. Vậy bạn hãy tự cho phép mình được mơ những giấc mơ mà bạn biết rằng những trải nghiệm ấy sẽ thực sự hữu ích cho cuộc sống của mình, bạn nhé.

                                                                                            

Hướng dẫn khai thác thư viện số