Thiết kế và dạy học một số bài tập toán gắn liền thực tiễn để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 4

Bài viết này giới thiệu một số thao tác tư duy và khái niệm, đặc trưng của tư duy sáng tạo. Từ đó đưa ra nguyên tắc thiết kế bài tập phát triển tư duy sáng tạo Toán cho học sinh Tiểu học. Sau đó thiết kế một số bài tập thuộc mạch số và phép tính, hình học và đo lường trong Toán lớp 4 gắn liền với các nội dung thực tiễn để rèn luyện và phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học Toán. Ngoài ra, nghiên cứu còn xây dựng các hoạt động dạy học, tác động của giáo viên để giúp học sinh hình thành được các năng lực Toán học và thao tác tư duy cần thiết, nhất là tư duy sáng tạo.